https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
Vision Fund บริษัทในเครือของ SoftBank ประกาศลดพนักงาน 10%
กลับš


Vision Fund บริษัทในเครือของ SoftBank ประกาศลดพนักงาน 10%


SoftBank เป็นบริษัทข้ามชาติด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่น ให้บริการบรอดแบนด์ โทรศัพท์คู่สาย การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี การเงิน การตลาด สื่อ ตลอดจนบริการต่าง ๆ อีกมายมาย ในปี พ.ศ. 2558 SoftBank ได้รับการจัดอันดับเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่นและใหญ่เป็นอันดับ 62 ของโลก

ผู้ก่อตั้งคือ Masayoshi Son เป็นนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น เริ่มต้นทำธุรกิจขายคอมพิวเตอร์ ต่อมาเขาได้แปรสภาพบริษัทมาเป็นบริษัทโฮลดิ้ง โดยตั้งชื่อบริษัท SoftBank รวมถึงก่อตั้ง Vision Fund หรือที่เรารู้จักกันในชื่อกองทุนวิสัยทัศน์ 300 ปี เพื่อลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีด้านสตาร์ตอัป

จนถึงตอนนี้กองทุน Vision Fund มีเงินทุน 100 พันล้านได้ลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัปมากกว่า 80 แห่ง ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 70 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปี 2019 ทั้งปี SoftBank สูญเสียเงินลงทุนเกือบ 10 พันล้านเหรียญสหรัฐใน Uber และ WeWork เพียงอย่างเดียว

ส่งผลให้ตอนนี้ SoftBank กำลังวางแผนที่จะลดพนักงาน 10% หลังจากผลประกอบการขาดทุนรวมมูลค่า 17.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ พนักงานในทุกระดับอาจได้รับผลกระทบ รวมทั้งพนักงานของ Vision Fund ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน และมีการดำเนินงานในโตเกียวและแคลิฟอร์เนีย

จากการระบาดของโรค Covid-19 ทำให้สถานการณ์ทางการเงินของบริษัทอื่นๆ ในเครือของ SoftBank แย่ลงไปอีก Masayoshi Son ผู้ก่อตั้ง SoftBank ได้ดูผลประกอบการล่าสุดของบริษัทและเตือนว่าบริษัทในเครือ 15 แห่ง อาจจะล้มละลาย นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่า “ผลลัพธ์ของ Vision Fund ไม่ได้น่าภาคภูมิใจเลย หากผลลัพธ์แย่ คุณไม่สามารถหาเงินจากนักลงทุนได้ นั่นคือสาเหตุที่เราต้องลงทุนด้วยเงินของเราเอง” Vision Fund ได้รับเงินทุนมาจากส่วนของ SoftBank เองและมาจากกลุ่มพันธมิตร เช่น Apple, Foxconn, Qualcomm, Sharp, กองทุนจากซาอุดีอาระเบียและอาบูดาบี

SoftBank มองว่ามันสมเหตุสมผลแล้วที่ SoftBank จะลดพนักงานของ Vision Fund เนื่องจากพวกเขาอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากและบริษัทอาจกำหนดเป้าหมายจากพนักงานคนที่ได้รับเงินเดือนสูงก่อนเพื่อลดต้นทุน การระบาดใหญ่ของโรค Covid-19 ทำให้โลกของการทำงานและเศรษฐกิจชะงักงัน ในขณะที่ Vision Fund ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่บริษัทเกิดใหม่อื่นๆ กำลังดิ้นรนเพื่อจัดการต้นทุนของตัวเอง มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคนและเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากในการลดพนักงาน แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งไปแล้ว


Source: peoplemattersglobal, techinasia, bloomberg